te-nan-xa-hoi-la-gi

Tệ nạn xã hội là mặt tiêu cực của xã hội con người, nó gây nên những hệ lụy trong xã hội khiến con người bị sa đọa và dần phụ thuộc vào chúng. Vậy tệ nạn xã hội là gì? Bản chất của tệ nạn xã hội? Và tác động của tệ nạn xã hội đối với bản thân, gia đình và xã hội. Tất cả sẽ được conneautlakebarkpark.com giải đáp chi tiết qua nội dung bài viết dưới đây.

I. Tệ nạn xã hội là gì?

te-nan-xa-hoi-la-gi-1
Tệ nạn xã hội là một hiện tượng xã hội tiêu cực

Tệ nạn xã hội là gì? Nó được hiểu là một hiện tượng xã hội tiêu cực, biểu hiện bằng các hành vi sai lệch với chuẩn mực xã hội, vi phạm đạo đức và có dấu hiệu vi phạm pháp luật gây nên những hậu quả nghiêm trọng đối với đời sống xã hội.

Tệ nạn xã hội được biểu hiện qua:

  • Thói hư, tật xấu
  • Phong tục tập quán cổ hủ, lạc hậu
  • Nếp sống xa đọa, đồi trụy, mê tín, bói toán…

Bản chất của tệ nạn xã hội là hiện tượng vi phạm bản chất của chủ nghĩa xã hội, thuần phong mỹ tục, pháp luật và đạo đức.

Bên cạnh đó, tệ nạn xã hội là biểu hiện cụ thể của lối sống thác loạn, coi thường các chuẩn mực đạo đức, xã hội và pháp luật, xa lánh những giá trị tốt đẹp của thuần phong mỹ tục, phá hoại mối quan hệ giữa con người và xã hội… Đó là con đường phạm tội nhanh nhất.

Tệ nạn xã hội là hiện tượng tiêu cực biểu hiện như những hành vi sai lệch chuẩn mực xã hội, vi phạm chuẩn mực đạo đức, vi phạm pháp luật hiện hành, phá hoại thuần phong mỹ tục, lối sống lành mạnh, tiến bộ… gây hậu quả nghiêm trọng cho cá nhân, gia đình và tập thể trong xã hội .

Ví dụ về các tệ nạn xã hội: cờ bạc, mua bán trẻ em, ma túy, mai dâm…

II. Các loại tệ nạn xã hội hiện nay

Sau khi đã nắm được khái niệm tệ nạn xã hội là gì? Tiếp theo đây, chúng ta cùng đi tìm hiểu về các loại tệ nạn xã hội hiện nay gồm:

1. Tệ nạn ma túy

te-nan-xa-hoi-la-gi-3
Ma túy là tệ nạn xã hội được thế giới lên án

Đề cập đến tình trạng nghiện và lệ thuộc vào ma túy. Ngoài ra, còn có tội phạm về ma túy và tội phạm khác liên quan đến ma túy. Ma túy tác động lên thần kinh trung ương gây giảm đau, hưng phấn… Đây cũng là chất gây nghiện có hại cho người sử dụng.

Ma túy làm tiêu tốn tiền của, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người nghiện mà còn ảnh hưởng đến các thành viên khác trong gia đình do tâm lý lo lắng, mặc cảm…; Ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ giữa các thành viên.

Nghiện ma túy là nguyên nhân dẫn đến các tệ nạn xã hội khác như lừa đảo, trộm cắp, giết người, cướp của… Ma túy còn là nguồn gốc và điều kiện làm lây lan căn bệnh nan y thế kỷ AIDS.

Bên cạnh đó, tệ nạn ma túy làm tăng chi phí ngân sách xã hội cho các hoạt động phòng ngừa, khắc phục và giải quyết hậu quả do ma túy gây ra. Tác dụng của ma túy là vô cùng nguy hiểm, nó làm suy giảm khả năng sinh dục và suy yếu nòi giống.

2. Tệ nạn mại dâm

te-nan-xa-hoi-la-gi-4
Mại dâm là một hiện tượng xã hội tiêu cực

Mại dâm là một hiện tượng xã hội tiêu cực, biểu hiện tình trạng các cá nhân dùng các dịch vụ tình dục ngoài hôn nhân và tiền bạc, lợi ích vật chất… để trao đổi với nhau nhằm thỏa mãn nhu cầu tình dục.

Là hiện tượng xã hội trái pháp luật, biểu hiện tình trạng các cá nhân tổ chức tham gia các dưới mọi hình thức gây ra những hậu quả xấu, tác động tiêu cực đến xã hội.

3. Tệ nạn cờ bạc

Hiện tệ nạn cờ bạc đang phát triển dưới nhiều hình thức phức tạp, làm cho tình hình an ninh trật tự xã hội ngày càng phức tạp. Nhiều nơi, nạn cờ bạc diễn ra công khai trong lễ hội. Tệ nạn cờ bạc còn nhiều biểu hiện như số đề, đỏ đen, ba cây, chọi gà, đua ngựa…

4. Mê tín dị đoan 

Đây là căn bệnh phổ biến trong đời sống xã hội. Mê tín dị đoan là tin vào điều gì đó mơ hồ, không có thật như tin vào bói toán, dùng phép thuật để chữa bệnh… gây hậu quả xấu, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, tiền bạc của cá nhân và gia đình. Mê tín dị đoan bao gồm các hành vi sau: tin vào xem tướng tay, tin vào giải hạn cúng sao, tin vào bùa ngải…

5. Tệ nạn rượu bia

te-nan-xa-hoi-la-gi-2
Tệ nạn rượu bia tác động tiêu cực đến sức khỏe

Ước tính rượu bia có liên quan đến 200 bệnh và chấn thương và chiếm 5% gánh nặng y tế thế giới. Hậu quả của rượu bia không chỉ dừng lại ở số người chết vì tai nạn giao thông, bệnh tật. Nó cũng dẫn đến nhiều gia đình tan nát, trẻ em bị ngược đãi, đói khát, thất học… các vụ án hiếp dâm…

Ngoài những mặt trái trên, có thể kể đến các loại tệ nạn khác như đua xe trái phép, nghiện game online… cũng tác động tiêu cực đến đời sống, sức khỏe và nhân cách của con người.

III. Tác hại của tệ nạn xã hội là gì?

te-nan-xa-hoi-la-gi-5
Chung tay ngăn chặn tệ nạn xã hội để bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội

1. Tác hại đến chính bản thân 

Các tệ nạn xã hội gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe của chính người tham gia (bệnh về hô hấp, tim mạch, thần kinh đối với người nghiện ma túy…). Làm tha hóa về nhân cách, rối loạn về hành vi, rơi vào lối sống buông thả và dễ vi phạm pháp luật.

Đặc biệt hơn nữa là những người tham gia vào các tệ nạn xã hội có thể bị mất cả tính mạng khi sử dụng các chất kích thích quá liều hoặc nợ nần túng quẫn…

2. Tác hại với gia đình

Gây khủng hoảng cục bộ về mặt kinh tế, tài chính cũng như ý thức ví dụ như tệ nạn cờ bạc sẽ làm phát sinh những xích mạch trong quan hệ hôn nhân gia đình…

Tệ nạn xã hội còn gây tác động ảnh hưởng trước hết đến chính bản thân người sử dụng, cơ thể ốm yếu, mắc những căn bệnh nghiêm trọng gây nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, HIV/AIDS…

Ngoài ra, tệ nạn xã hội còn làm băng hoại đạo đức, với những người nghiện ma túy họ sẽ sàng thực hiện các hành vi nguy hiểm như giết người, cướp của để thỏa mãn cơn nghiện.

3. Tác hại đối với xã hội

Có tính lây lan nhanh trong xã hội: tệ nạn xã hội là những hiện tượng có tính chất cộng đồng nên thường dễ nhanh chóng lan tỏa trong một khoảng thời gian ngắn. Tồn tại và phát triển dưới nhiều hình thức như mại dâm, ma túy, cờ bạc… Đối tượng tham gia rất đa dạng và phức tạp về thành phần.

Các đối tượng hoạt động có nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi để đối phó với lực lượng chức năng và che mắt quần chúng nhân dân thường cấu kết với nhau thành đường dây, ổ nhóm.

Tệ nạn xã hội thường có quan hệ chặt chẽ với tội phạm hình sự như các tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người, các tội phạm về ma túy, các tội xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng. Đó là biểu hiện của các hiện tượng tiêu cực xã hội và có sự chuyển hóa lẫn nhau.

IV. Kết luận

Các tệ nạn xã hội là những hiện tượng gây bức xúc, ảnh hưởng tới trật tự, an toàn xã hội… Ngoài ra, còn gây tâm lý hoang mang, lo lắng và sợ hãi cho người dân. Hy vọng bài viết của chuyên mục tin tức đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về tệ nạn xã hội là gì cũng như tác động đến bản thân, gia đình và xã hội.