loi-ich-cua-viec-an-uong-lanh-manh

Chế độ ăn uống lành mạnh đang dần trở thành xu hướng bởi ngày càng nhiều người quan tâm đến sức khỏe. Cùng conneautlakebarkpark.com điểm qua 8 lợi ích của việc ăn uống lành mạnh mang lại nhé.

I. Chế độ ăn uống lành mạnh là gì?

Chế độ ăn uống lành mạnh là thuật ngữ chỉ chế độ ăn uống đặc trưng bao gồm những loại thực phẩm lành mạnh tốt cho sức khỏe, có vai trò duy trì và cải thiện sức khỏe tổng quát. Ăn uống lành mạnh sẽ cung cấp cho cơ thể đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu. Ngoài ra, việc ăn uống lành mạnh kết hợp với lối sống khoa học sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ bị mắc bệnh tim, béo phì, huyết áp cao, tiểu đường…

II. Lợi ích của việc ăn uống lành mạnh

1. Kiểm soát tốt bệnh lý

loi-ich-cua-viec-an-uong-lanh-manh-1
Ăn uống lành mạnh giúp kiểm soát tốt các bệnh lý

Dinh dưỡng có tác động lớn đến cân nặng, huyết áp, mức cholesterol và lượng đường trong máu – tất cả các yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe tim mạch, huyết áp và ung thư. Vì vậy, để giảm nguy cơ và đợt cấp của các bệnh trên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo mọi người nên thiết lập thói quen ăn uống lành mạnh bằng cách:

  • Tăng cường rau và trái cây trong khẩu phần ăn ít nhất 400g/người/ngày, tăng tối rau xanh, rau ngót, rau ngót, rau ngót… chứa nhiều vitamin C, K, axit folic; Các loại trái cây có múi bao gồm cam, quýt, bưởi hay dền, cà chua, súp lơ xanh, ớt chuông… Giàu vitamin C, β-caroten và flavonoid giúp tăng cường miễn dịch, phòng ngừa bệnh tật hiệu quả.
  • Hạn chế đồ uống có đường như trà pha sẵn, nước có ga, nước thể thao, nước tăng lực và cuối cùng là nước ép trái cây. Tốt nhất, để tránh những hệ lụy cho sức khỏe, mỗi người cần đảm bảo lượng đường tự do trong khẩu phần ăn không vượt quá 10% và nên giảm xuống dưới 5% năng lượng trong ngày.
  • Giảm muối trong khẩu phần ăn, hạn chế sử dụng các món mặn (mắm, khô, ngâm) và đặc biệt sử dụng gia vị có công thức giảm muối – xu hướng mới trong việc bảo vệ sức khỏe mọi người.

2. Tăng cường sức khỏe đường ruột 

  • Một nghiên cứu với hơn 9.000 người tham gia được công bố trên tạp chí Nature Metabolism cho thấy chế độ ăn uống lành mạnh có liên quan mật thiết đến sức khỏe của hệ vi sinh vật đường ruột.
  • Vì vậy, để phát huy lợi ích của việc ăn uống lành mạnh, giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, tránh các triệu chứng đầy bụng, khó chịu, bạn nên cung cấp men vi sinh và prebiotic. Chúng thường có trong sữa chua, kim chi, dưa bắp cải, súp miso,…

3. Ăn uống lành mạnh cải thiện tâm trạng 

  • Ít ai biết rằng ăn quá nhiều đường, muối, thịt… Tác hại của việc ăn uống không lành mạnh không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi, mất ngủ, hay quên mà còn tăng khả năng mắc bệnh trầm cảm, cảm lạnh.
  • Tốt nhất, để cơ thể nhận đủ các dưỡng chất thiết yếu giúp cải thiện tâm trạng, bạn nên lên thực đơn gồm 5 loại thực phẩm như tryptophan (gà tây, sữa, các loại hạt…), magie (gà tây, sữa, các loại hạt….). Ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu… ), dinh dưỡng thực vật (sôcôla đen…), axit béo omega-3 (cá, các loại hạt…) và polyphenol (quả mọng, cà phê, rượu vang…).

4. Duy trì cân nặng và thân hình thon gọn

loi-ich-cua-viec-an-uong-lanh-manh-3
Lợi ích của việc ăn uống lành mạnh giúp duy trì cân nặng hợp lý
  • Lợi ích của việc ăn uống lành mạnh, kiểm soát lượng calo nạp vào chính là “chìa khóa” để giảm cân bền vững và duy trì cân nặng hợp lý.
  • Thay vì giảm cân bằng cách ăn kiêng khắc nghiệt, bạn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây nguyên hạt, chất béo lành mạnh (dầu ô liu, dầu cá, các loại hạt), protein nạc (ức gà), da cá, cá, trứng, nấm , đậu phụ và đậu lăng), và ngũ cốc nguyên hạt. Hàm lượng calo thấp và giàu chất xơ trong những thực phẩm này sẽ giúp bạn no lâu, từ đó ngăn chặn cơn đói và giảm cân hiệu quả.

5. Nuôi dưỡng làn da tươi trẻ 

  • Duy trì chế độ ăn uống khoa học, giảm hấp thu chất béo và chất bột đường, tăng cường hấp thu vitamin A, C, D, E và các chất chống lão hóa như carotenoid, flavonoid là bí quyết ngăn ngừa lão hóa và giúp nuôi dưỡng làn da trông trẻ trung và tươi tắn hơn.
  • Để làm được điều này, bạn nên tăng cường ăn 5 khẩu phần rau xanh và trái cây mỗi ngày (mỗi khẩu phần tương đương với nửa quả táo hoặc 75 gam). Ngoài ra, tránh dùng nhiều sữa động vật giúp da không nổi mụn.

6. Hỗ trợ xương và răng chắc khỏe 

  • Nhiều người thắc mắc tại sao chế độ ăn uống lành mạnh lại quan trọng mà không nhận ra rằng đó là chế độ ăn uống cân bằng được phát triển từ khi còn trẻ và sẽ giúp hỗ trợ xương và răng chắc khỏe khi bạn già đi.
  • Do đó, những thực phẩm giàu canxi mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày là bông cải xanh, súp lơ trắng, bắp cải, rau bina, đậu phụ, ngũ cốc. Ngoài ra, bạn nên tắm nắng hoặc ăn lòng đỏ trứng vào buổi sáng, gan cung cấp vitamin D, giúp giảm nguy cơ loãng xương.

7. Cải thiện trí nhớ và sức khỏe não bộ

loi-ich-cua-viec-an-uong-lanh-manh-2
Ăn uống lành mạnh giúp cải thiện trí nhớ và sức khỏe não bộ
  • Tác dụng của thói quen ăn uống lành mạnh có khả năng làm tăng lưu lượng máu lên não, giúp cải thiện trí nhớ và sức khỏe não bộ, ngăn ngừa các bệnh về não như Alzheimer.
  • Một nghiên cứu năm 2015 của hai chuyên gia đến từ Đại học Y khoa Innsbruck, Australia cho thấy một số loại thực phẩm chứa các dưỡng chất như vitamin C, D, E, axit béo Omega-3, flavonoid và polyphenol có thể tăng cường trí nhớ, sự tập trung và có tác dụng chống suy giảm nhận thức.

8. Lợi ích của việc ăn uống lành mạnh giúp kéo dài tuổi thọ

loi-ich-cua-viec-an-uong-lanh-manh-4
Ăn uống lành mạnh giúp kéo dài tuổi thọ
  • Việc thay đổi chế độ ăn theo hướng lành mạnh hơn có thể giúp phụ nữ tăng tuổi thọ lên 10 năm và ở đàn ông là 13 năm. Theo đó, lợi ích tăng tuổi thọ đạt cao nhất khi tăng cường tiêu thụ các loại đậu (đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu gà), hạt (óc chó, hạnh nhân, hồ đào và hạt dẻ cười) và ngũ cốc nguyên hạt.
  • Ngoài ra, giảm ăn thịt đỏ và thực phẩm chế biến sẵn cũng làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành và ung thư ruột – hai căn bệnh gây tử vong cao.

III. Kết luận

Có thể thấy, lợi ích của việc ăn uống lành mạnh có mối tương quan trực tiếp tới chất lượng cuộc sống, sức khỏe của bạn. Chính vì vậy, hãy bắt đầu ngay bằng những hành động đơn giản như uống nhiều nước, ăn nhạt, dùng gia vị giảm mặn, tăng cường rau xanh, trái cây… Hy vọng bài viết chuyên mục làm đẹp đã mang đến cho bạn đọc nhiều kiến thức hữu ích.