Phí thường niên là loại phí mà một trong những khoản phí bắt buộc mà một số ngân hàng đặt ra buộc khách hàng phải thanh toán. Đây được xem là loại phí nhằm mục đích thu lại khoản chi để bù đắp và xây dựng dịch vụ hỗ trợ khách hàng. Vậy phí thường niên là gì? Cùng conneautlakebarkpark.com tìm hiểu chi tiết về phí thường niên qua bài viết dưới đây nhé!

I. Phí thường niên là gì?

Phí thường niên là phí hằng năm mà một số ngân hàng bắt buộc thu

Phí thường niên là khoản phí hàng năm mà khách hàng phải trả cho ngân hàng để đảm bảo rằng chức năng của một dịch vụ nhất định được duy trì. Thông thường, phí thường niên  áp dụng chung cho khách hàng sử dụng thẻ và giao dịch bằng tài khoản thanh toán.

Như vậy, nếu bạn chỉ có một tài khoản mà không sử dụng thẻ ngân hàng thì bạn sẽ không phải trả phí thường niên. Thời gian thu phí được tính là cả năm kể từ khi khách hàng bắt đầu đăng ký tài khoản. 

Ngân hàng sẽ thu phí hàng năm bằng cách ghi nợ trực tiếp từ tài khoản và thẻ tín dụng sẽ bị tính phí theo giới hạn phí hàng tháng. Nếu tài khoản không còn tiền, ngân hàng sẽ thu phí ngay khi bạn gửi tiền lần sau.

Không đóng phí thường niên có sao không?

1. Thẻ tín dụng

Nếu bạn có thẻ tín dụng, bạn sẽ bị tính phí hàng năm ngay cả khi bạn không sử dụng. Ngay cả khi thẻ của bạn bị khóa nhưng không bị hủy, bạn vẫn phải trả phí thường niên. Nếu bạn không trả, tiền phạt  sẽ rất cao hàng tháng, hàng năm.

Đặc biệt, khách hàng  nằm trong danh sách nợ xấu đã ký quỹ với CIC. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin đối với các ngân hàng và tổ chức tín dụng. Chắc chắn bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc vay vốn trong thời gian tới.

2. Thẻ trả trước

Nếu đến hạn nộp phí thành viên thường niên mà không có số dư trong tài khoản, ngân hàng sẽ thu  ngay  khi có số dư trong tài khoản. Nếu khách hàng ngừng sử dụng tài khoản này, khoản phí này sẽ được tính vào khoản lỗ của ngân hàng.

II. Phí thường niên của một số ngân hàng hiện nay 2022

1. Vietcombank

Phí thường niên của ngân hàng VCB chỉ tính phí với thẻ tín dụng quốc tế

Với ngân hàng VCB thì phí thường niên chỉ áp dụng với thẻ tín dụng quốc tế còn thẻ ghi nợ thì không áp dụng, cụ thể:

  • Các sản phẩm thẻ Vietcombank Visa, Mastercard, Airlines Signature, Cashplus Platinum American Express,… có mức phí khoảng từ 800.000 – 3.000.000 đồng/ thẻ / năm. 
  • Thẻ Visa, Mastercard, JCB theo từng hạng dao động 50.000 – 400.000 đồng/ thẻ / năm. 
  • Thẻ Vietcombank Vietravel Visa, Saigon Centre Visa, JCB dao động từ 100.000 – 200.000 đồng / thẻ / năm. Trong đó, năm đầu tiên được miễn 100% phí thường niên.

2. Techcombank

  • Thẻ F@stAccess: 60.000 VND / năm cho khách hàng phổ thông, miễn phí cho khách hàng VIP.
  • Thẻ Techcombank Visa: Mức phí là 90.000 VND đối với khách hàng thường xuyên và 200.000 VND đối với hạng Vàng.
  • Thẻ thanh toán Vietnam Airlines Techcombank Visa, Vincom Loyalty dao động từ 190.000 đồng đến 590.000 đồng / thẻ / năm ở các hạng Chuẩn, Vàng và Bạch kim.
  • Thẻ tín dụng Techcombank DreamCard và Airlines Techcombank Visa có mức phí dao động từ 150.000 đồng / thẻ / năm đến 390.000 đồng / thẻ / năm.
  • Phí thẻ tín dụng Techcombank Visa Signature và Visa Infinite dao động từ 1.499.000 đồng / năm đến 20.000.000 đồng / năm.

3. MBBank

Phí thường niên của MB Bank rơi vào khoảng 100.000 đồng/ thẻ/ năm

Miễn phí phí thường niên với thẻ trả trước và thẻ ghi nợ Visa Debit Platinum. Còn phí thường niên áp dụng với thẻ khác như:

  • Thẻ tín dụng Visa, Mastercard tối thiểu 100.000 đồng/ thẻ/ năm, tối đa 800.000 đồng/ thẻ/năm tùy hạng thẻ.
  •  Thẻ tín dụng JCB có phí dao động từ 200.000 – 600.000 đồng/ thẻ/ năm.
  • Thẻ tín dụng SCC là 200.000 đồng/ thẻ/năm.

III. Một số cách giảm phí thường niên

Nếu băn khoăn về khoản phí thường niên hằng năm bạn có thể áp dụng một số cách giảm phí như sau:

1. Mở thẻ ngân hàng có chính sách ưu đãi

TP Bank có ưu đãi phí thường niên với một số thẻ

Khi mở thẻ, khách hàng nên chọn những ngân hàng có chính sách miễn phí thường niên, nhất là khi mở thẻ tín dụng. Khách hàng đăng ký mở thẻ, tùy theo quy định của từng ngân hàng, thông thường sẽ được miễn thường niên từ 1-2 năm.

2. Chọn dùng thẻ tích được điểm

Một số ngân hàng có chương trình tích lũy điểm thưởng có thể quy đổi thành phí thường niên. Nếu bạn thu thập điểm thưởng trên thẻ của mình để thanh toán hàng ngày và điểm có thể đổi thành phí thường niên, phí thường niên sẽ được miễn từ năm sau. 

Các ngân hàng mà bạn có thể gặp gỡ và tham gia, chẳng hạn như TPBank, HSBC

3. Đàm phán trực tiếp với ngân hàng

Nhiều người nghĩ rằng phí thành viên hàng năm là cố định và không thể thay đổi. Tuy nhiên, phí hàng năm cũng là giá bán của sản phẩm và khách hàng có thể thương lượng để giảm hoặc không tính phí hàng năm.

Đàm phán được hay không phụ thuộc vào kỹ năng của khách hàng và khả năng tài chính của ngân hàng.

4. Tận dụng các chương trình khuyến mãi

Các ngân hàng vẫn có nhiều chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng đăng ký mở thẻ, đặc biệt là thẻ tín dụng. 

IV. Lưu ý về phí thường niên

Một số lưu ý mà người sử dụng cần phải biết đó là:

  • Phí thường niên sẽ được trừ ngay sau khi thẻ được phát hành  thành công, kể cả khi thẻ chưa được kích hoạt. 
  • Trong một số trường hợp, người dùng quên kích hoạt thẻ và khi nhớ ra điều này và đến ngân hàng để khắc phục sự cố, họ phải trả phí thường niên kể từ thời điểm đăng ký thẻ.
  • Nếu đã mở thẻ nhưng không có nhu cầu sử dụng, bạn nên liên hệ với ngân hàng và yêu cầu họ hủy thẻ để tránh các khoản phí bắt buộc sau này, bao gồm cả phí thường niên. 
  • Phí sẽ được trừ trực tiếp vào  tài khoản ngân hàng của bạn. 
  • Phí thường niên của thẻ tín dụng được tính theo hạn mức tín dụng hàng tháng của thẻ. Khi bạn đăng ký mở tài khoản tín dụng, ngân hàng sẽ phát hành  thẻ tín dụng song song do tính chất của tài khoản này.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về phí thường niên là gì được nhiều bạn tìm hiểu. Hy vọng những thông tin này hữu ích với các bạn. Cảm ơn đã đọc!