Giảm cân nhanh để cơ thể trở nên thon gọn hơn là điều mà ai cũng mong muốn thực hiện. Tuy nhiên có rất nhiều trường hợp giảm cân nhanh nhưng tăng cân lại cũng rất nhanh, đây cũng là một phần của hiệu ứng yoyo. Vậy thực sự hiệu ứng Yoyo là gì? Hiệu ứng này có nguy hiểm gì với sức khỏe? Hôm nay hãy cùng conneautlakebarkpark.com tìm hiểu qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

I. Hiệu ứng Yoyo là gì?

Yoyo được xem là trạng thái giảm cân thành công và trở lại trạng thái ban đầu

Yoyo được hiểu là quá trình lặp lại liên tục giữa việc bạn giảm cân thành công và sau đó trở lại trạng thái ban đầu. Trọng lượng cơ thể cứ giảm lại tăng như chuyển động của chiếc Yoyo.

Được xem là hiện tượng cơ thể phản ứng với việc ăn kiêng hoặc nhịn ăn khiến lượng calo trong cơ thể giảm nhanh chóng. Lúc này, cơ thể bạn sẽ phản ứng theo hai cách:

  • Với lượng calo giảm mạnh, chúng dần đi vào trạng thái ngủ đông để tích trữ thêm năng lượng, đảm bảo hoạt động sống của cơ thể. Điều này làm tăng lượng calo dự trữ trong cơ thể. Khi cơ thể bạn phản ứng theo cách này, bạn sẽ giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu ăn uống bình thường, bạn sẽ nhanh chóng tăng cân và lượng mỡ thừa sẽ nhanh chóng trở lại. 
  • Dự trữ mỡ thừa, mỡ thừa để cơ thể sử dụng lại khi cần. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến cả cân nặng và sức khỏe.

II. Tác hại của hiệu ứng Yoyo

Sau khi đã nghe qua về yoyo là gì thì có lẽ tác hại của phản ứng yoyo làm bạn cảm thấy thắc mắc hơn. Theo nghiên cứu thì hiệu ứng Yoyo có thể mang đến những ảnh hưởng như:

1. Kích thích cảm giác thèm ăn

Yoyo khiến chúng ta cảm giác thèm ăn hơn

Trong chế độ ăn kiêng giảm cân, bạn sẽ giảm chất béo và mức độ leptin, loại hormone khiến bạn cảm thấy no, giảm xuống. Thông thường, chất béo được lưu trữ trong cơ thể giải phóng leptin vào máu. Điều này giúp cơ thể bạn hiểu rằng nó có năng lượng dự trữ và ra hiệu cho cơ thể ăn ít hơn.

Khi bạn giảm mỡ, sự thèm ăn của bạn tăng lên do leptin giảm và cơ thể bạn cố gắng bổ sung năng lượng dự trữ đã mất.

2. Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Một số nghiên cứu cho rằng những người trải qua hiệu ứng Yoyo có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao hơn những người khác. Bên cạnh đó thì nghiên cứu trên 15 người trưởng thành có những người tăng cân trở lại sau 28 ngày giảm cân thì mỡ chủ yếu ở vùng bụng. 

3. Hoocmon và nội tiết thay đổi

Nhịn ăn làm giảm hormone no và tăng hormone đói, khiến bạn lúc nào cũng cảm thấy đói. Lưu ý rằng một khi bạn kích hoạt quá trình thay thế hormone này, tác dụng sẽ kéo dài đến một năm sau khi bạn ngừng ăn kiêng. 

Điều này có nghĩa là bạn có cảm giác thèm ăn rất mạnh mẽ, ăn nhiều hơn, ăn nhiều hơn trước và đây là nguyên nhân thứ hai khiến lợn bị đầy bụng và nhanh chóng béo phì.

4. Ngực chảy xệ

Cấu tạo của vòng 1 bao gồm chủ yếu là các mô mỡ. Giảm cân gây ra hiệu ứng yoyo, phá hủy các mô mỡ và khiến cơ ngực mất đi độ đàn hồi, săn chắc và chảy xệ. Để giữ vòng một săn chắc và cân đối, bạn nên lên kế hoạch giảm cân từ từ và tập thể dục đều đặn.

5. Mất cân bằng năng lượng

Nếu bạn giảm cân nhanh chóng bằng cách cắt giảm nhiều calo, bạn sẽ mất cơ và nước. Khi cơ bắp bị phá vỡ, tốc độ trao đổi chất cơ bản của bạn giảm xuống, do đó cơ thể bạn sử dụng ít năng lượng hơn trước.

Và bạn không biết điều đó, vẫn vui vẻ với kết quả đạt được. Bạn ăn uống như bình thường và không lâu sau đó bạn còn tăng cân nhanh hơn trước.

6. Tăng tỷ lệ mỡ trong cơ thể

Yoyo giúp tăng tỷ lệ mỡ trong cơ thể

Tăng mỡ cơ thể có hại cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, khi chúng được giữ ở mức cân bằng, nhiệt độ cơ thể và khả năng hấp thụ vitamin vẫn ổn định, giúp hình thành màng tế bào.

Những người bị hiệu ứng yoyo được các chuyên gia nghiên cứu có tới 11 người trong số 19 người bị tăng tỷ lệ mỡ trong cơ thể và phần lớn mỡ tập trung ở vùng bụng nên khó giảm cân trở lại.

7. Dễ bị tim mạch huyết áp

Thậm chí, so với những người thừa cân, hiệu ứng yoyo còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, tình trạng mạch máu bị thu hẹp. Động mạch vành đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển máu đến cơ tim. Cân nặng dao động không ổn định do hiệu ứng yoyo làm tăng khả năng mắc bệnh tim mạch.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ở những người bị huyết áp cao, họ giảm cân và ở những người trưởng thành trải qua hiệu ứng yoyo, chỉ số huyết áp cải thiện rất ít. Khi hiệu ứng yoyo lần đầu tiên xảy ra, ảnh hưởng ban đầu sẽ không tốt nhưng theo thời gian thì nó sẽ nhẹ đi. 

8. Mất cơ bắp

Trong chế độ ăn kiêng giảm cân, cơ thể mất cả khối lượng cơ bắp và chất béo. Tuy nhiên, sau khi giảm cân, chất béo sẽ dễ bổ sung hơn cơ bắp. Điều này có thể dẫn đến mất nhiều cơ hơn theo thời gian. Việc mất cơ trong chế độ ăn kiêng này có thể dẫn đến giảm sức mạnh.

III. Cần làm gì để tránh hiệu ứng yoyo

Cần bổ sung các loại hạt để tránh cảm giác thèm ăn đồ vặt

Nhiều người băn khoăn rằng hiệu ứng Yoyo thường xảy ra khi tăng giảm liên tục, vậy bạn hãy thử áp dụng một số cách khắc phục hiệu ứng Yoyo ngay dưới đây:

  • Bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh như các loại hạt (hạnh nhân, quả hồ trăn, hạt điều, quả óc chó), rau xanh, sữa chua không đường và trái cây trong chế độ ăn uống của bạn. 
  • Có tác dụng kiềm chế cảm giác thèm ăn trong thời gian dài. 
  • Sử dụng vừa phải thực phẩm giàu tinh bột (cơm, bánh mì, khoai tây). Làm theo hướng dẫn để điều chỉnh lượng thức ăn vào cơ thể. Cần tính toán lượng calo hàng ngày của mình. 
  • Thực hiện các bài tập tim mạch như chạy bộ, nhảy xa và gập bụng để tăng nhịp tim một cách hiệu quả. Đồng thời, khi kết hợp với tập tạ mang lại hiệu quả kép giảm mỡ và tăng cơ. Hạn chế đồ uống có đường, chất kích thích, đồ ăn vặt ngọt nhiều dầu mỡ. 
  • Nếu công việc của bạn liên quan đến việc ngồi và ngồi nhiều, hãy tận dụng những khoảng nghỉ ngắn giữa các lớp học để vận động cơ thể một chút và giảm thời gian bạn ở một chỗ.
  • Đi ngủ đúng giờ và đủ giấc. Các chuyên gia khuyên bạn nên ngủ từ 6-8 tiếng mỗi đêm. 

IV. Lời kết 

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến việc yoyo là gì hay ảnh hưởng của yoyo với sức khỏe. Cảm ơn các bạn đã đón đọc!